Chế độ ăn kiêng DASH: Cho tiểu đường tuýp 2 & hội chứng chuyển hóa

Chế độ ăn kiêng DASH cực kỳ phù hợp với những người đang mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc hội chứng chuyển hóa. Vậy DASH là gì và có tác động thế nào đến cơ thể? Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé!

Chế độ ăn kiêng DASH cực kỳ phù hợp với những người đang mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc hội chứng chuyển hóa. Vậy DASH là gì và có tác động thế nào đến cơ thể? Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé!

Chế độ ăn kiêng DASH giúp cơ thể tránh hấp thụ một hàm lượng lớn tinh bột đã tinh chế để hỗ trợ kiểm soát lượng đường tốt hơn đối với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc hội chứng chuyển hóa. Ngoài ra, chế độ ăn kiêng DASH còn khuyến khích bạn sử dụng nhiều trái cây, rau xanh, sữa ít béo, các loại hạt, đậu và thịt nạc.

Chế độ ăn kiêng DASH: Hạn chế tối đa hấp thụ tinh bột đã tinh chế

Ăn một đĩa mì ống, một bát cơm hay các loại bánh quy, bánh ngọt thực chất không có tác động gì tốt đến bệnh tình của bạn vì chúng chứa đầy tinh bột đã tinh chế.

Vậy tinh bột đã tinh chế là gì?

Bất kì loại thực phẩm ngũ cốc trắng nào cũng được coi là đã qua tinh chếvới ít chất xơ và chất khoáng. Ngũ cốc đã tinh chế bao gồm bột tinh chế, gạo trắng và tất cả các loại thực phẩm được làm từ chúng. Bánh mì tròn, mì ống, bánh quy và ngũ cốc ăn liền, bánh nướng và bánh kem đều chứa tinh bột đã tinh chế.

Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm các loại như lúa mì nguyên hạt, gạo lứt, lúa mạch đen, yến mạch và bánh lúa mạch. Mặc dù những loại ngũ cốc này đều có màu nâu, nhưng không phải bất cứ thực phẩm ngũ cốc nào có màu nâu cũng là 100% nguyên hạt. Một số loại bánh mì và ngũ cốc có nhãn hiệu ghi rằng chúng là ngũ cốc nguyên hạt, nhưng thực tế chúng chỉ chứa một lượng rất nhỏ thôi. Nếu bạn muốn ăn, hãy kiểm tra cẩn thận nhãn hiệu của thực phẩm để đảm bảo rằng tất cả loại bột làm ra bánh mì đều là từ 100% ngũ cốc nguyên hạt.

Tất cả các loại tinh bột, từ đã qua tinh chế đến ngũ cốc nguyên hạt, đều sẽ bị bẻ gãy thành glucose trong quá trình tiêu quá. Vì vậy, cả tinh bột và đường đều có thể nâng đường huyết. Mặc dù tinh bột được xem là một chất bô đường phức tạp nhưng nó vẫn chuyển hóa thành glucose và điều này sẽ xảy ra tương đối nhanh chóng với tinh bột đã tinh chế. Trong khi đó, thực phẩm có nhiều chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt sẽ bị chuyển hóa và hấp thụ chậm hơn. Vì vậy, những người mắc tiểu đường tuýp 2 hoặc hội chứng chuyển hóa nên thiết kế thực đơn theo chế độ ăn kiêng DASH để có thể cắt giảm lượng tinh bột đã tinh chế và ăn uống lành mạnh hơn.

Bên cạnh đó, với lượng dinh dưỡng mà chế độ ăn kiêng DASH mang lại còn hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị các căn bệnh huyết áp. Bạn có thể xem thêm thông tin tại đây.

Nồng độ Cholesterol cao sẽ ngăn chặn động mạch, còn trong chế độ ăn kiêng DASH thì sao?

Chế độ ăn kiêng DASH đã được chứng minh có khả năng làm giảm cholesterol. Cholesterol trong máu được tìm thấy dưới rất nhiều dạng. HDL (lipoprotein tỷ trọng cao) có thể thực sự làm sạch cholesterol trong khi LDL (lipoprotein tỷ trọng thấp) sẽ có khuynh hướng đặt cholesterol vào trong động mạch. Nói chung, chúng ta thích có nhiều cholesterol tốt (HDL) và ít cholesterol xấu (LDL).

Dinh dưỡng, giảm cân và tập thể dụng như được khuyến khích trong chế độ ăn kiêng DASH sẽ hỗ trợ cải thiện đặc điểm cholesterol. Các khuyến nghị dinh dưỡng cụ thể trong việc giảm cholesterol bao gồm: giới hạn lượng cholesterol, chất béo bão hòa và chuyển hóa hấp thụ vào cơ thể, tăng lượng chất xơ hòa tan, thực phẩm đậu nành và stanol thực vật.

Trước hết cần phải xác định được nguyên liệu thô nào sẽ cung cấp lượng cholesterol và các chất béo xấu này. Chế độ ăn kiêng DASH sẽ được thiết kế:

  • Có ít chất béo chuyển hóa bởi vì không bạn sẽ không cần đụng đến bữa ăn nhẹ và tráng miệng – những nguồn chất béo chuyển hóa chính. Các nguồn chất béo tốt cho tim trong chế độ ăn uống DASH bao gồm dầu olive, bơ, hạt, cá, cũng như là bắp, đậu nành và các loại dầu thực vật khác.
  • Lượng chất xơ cao trong chế độ ăn kiêng DASH giúp giảm cholesterol bằng cách giảm việc hấp thụ cholesterol và chất béo. Loại chất xơ đặc biệt tốt cho việc giảm cholesterol được gọi là chất xơ chức năng hay chất xơ hòa tan.
  • Một thay đổi khác về dinh dưỡng mà có thể hỗ trợ có việc giảm cholesterol là bổ sung thêm stanols/sterols thực vật. Chúng được tìm thấy trong một số bơ thực vật, và một số loại trái cây.

Bạn có thể tham khảo thêm khẩu phần dinh dưỡng theo chế độ ăn kiêng DASH để thiết kế một thực đơn ngon miệng và phù hợp với bản thân mình nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chế độ DASH với muối khoáng giúp giảm huyết áp
  • Hội chứng chuyển hóa thức ăn ở người bị bệnh tiểu đường
  • Gian bếp theo chế độ DASH nên có gì?

Có thể bạn quan tâm