Dấu hiệu cơ thể đang thừa muối

5 gram muối/ ngày là lượng muối tối đa chúng ta được phép nạp vào cơ thể mỗi ngày. Nếu nạp quá phổ biến sẽ gây mất nước, nặng hơn có thể dẫn đến co giật, hôn mê, ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng theo thời gian.

1 . Các dấu hiệu nào nhận diện cơ thể thừa muối?

Dưới đây là 5 tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy cơ thể đang thừa muối

1 .1 Luôn cảm thấy khát nước

Natri trong muối sẽ giúp cân bằng dịch lỏng trong cơ thể . Tuy nhiên , lúc tiêu thụ quá đa dạng muối sẽ làm cơ thể có nhu cầu bổ sung nhiều nước hơn để đào thải muối ra ngoài . Đây chính là lý do tại sao mỗi lúc bạn ăn món mặn thường cảm thấy nhanh khát nước hơn bình thường .

1 .2 Đau nhức xương

Chính lượng muối dôi thừa trong cơ thể là tác nhân gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của xương . Khi bạn tiêu thụ quá nhiều muối , thận sẽ không thể đào thải được hết độc tố ra ngoài , dẫn đến tình trạng thiếu hụt canxi . Việc thiếu canxi trầm trọng sẽ làm cho xương dần bị yếu đi , tình trạng răng mồm cũng chịu ảnh hưởng và gây ra chứng loãng xương về sau .

1 .3 Đau đầu dai dẳng

Quá phổ biến natri từ muối đi vào cơ thể sẽ làm gia tăng khối lượng máu , từ đó gây ra giãn nở tĩnh mạch và tăng cao nguy cơ mắc bệnh về huyết áp . Chính điều này là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau đầu dữ dội , ảnh hưởng đến sinh hoạt trong ngày .

1 .4 Cơ thể bị sưng , phù nề

Nếu buổi sáng thức dậy thấy đôi mắt sưng húp , bàn chân đột nhiên sưng lớn lên , hay gặp phải chứng chuột rút . . . thì điều này phản ánh rằng , cơ thể bạn đang dư thừa quá rộng rãi muối . Do cơ thể sẽ tự động tích trữ nước lúc lượng muối trong người tăng cao nên một số người sẽ gặp phải tình trạng cơ thể sưng phù , nặng nề khác thường . Chỉ cần chú ý cân bằng lại chế độ ăn hàng ngày , tránh tiêu thụ các mẫu thực phẩm mặn sẽ giúp đào thải bớt lượng muối dư thừa .

1 .5 Thay đổi quá trình bài tiết

Tích tụ natri trong cơ thể có thể dẫn đến những đổi thay thất thường trong quá trình bài tiết như sau :

  • Đi tiểu rộng rãi hơn : Do thận phải hoạt động phổ quát để đào thải muối ra khỏi cơ thể .
  • Nước tiểu có màu vàng đậm : Cơ thể đựng quá nhiều natri sẽ gây ra tình trạng mất nước , và nếu như không được cung ứng nước kịp thời có thể dẫn đến hiện tượng nước tiểu có màu vàng đậm .

Dấu hiệu để nhận diện cơ thể thừa muối thường rất khó để xác định , 1 người thường xuyên tiêu dùng đa dạng muối sẽ quen có điều đó mà không có tín hiệu nào hoặc dấu hiệu rất nhẹ . Do đó , việc chủ động điều chỉnh lượng muối cơ thể nạp vào quan trọng hơn rộng rãi việc phát hiện và theo dõi qua các dấu hiệu của cơ thể .

2 . Cách xác định lượng muối trong khẩu phần ăn hằng ngày

Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo , mỗi người chỉ nên dùng 5gr muối/người/ngày , tương đương với khoảng 1 muỗng cà phê muối mỗi ngày . Hiệp hội Tim mạch Mỹ đưa ra khuyến nghị thận trọng hơn là 1 ,5 gram natri mỗi ngày , đặc biệt đối với các người có nguy cơ mắc bệnh tim .

Riêng trong kiểm soát huyết áp ở người tăng huyết áp , Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra khuyến cáo cần hạn chế lượng muối đưa vào cơ thể . Theo đó , mỗi ngày người cao huyết áp chỉ nên dùng dưới 2 ,3 gam muối/người trưởng thành (một muỗng cà phê muối ăn) sẽ giúp giảm huyết áp 2-8 mmHg .

Lượng muối được nạp vào cơ thể qua khẩu phần ăn mỗi ngày , do đó mỗi người có thể tự tính toán phù hợp . Thống kê ở 1 số cái thực phẩm và gia vị cất muối quen thuộc như sau :

  • Thực phẩm tự nhiên trong bữa ăn hàng ngày có khoảng 400mg natri (tương đương sở hữu 1g muối) .
  • Hải sản sẽ có lượng muối cao hơn các thực phẩm tự nhiên khác .
  • Muối có phổ quát trong các gia vị mặn như : 1g muối đựng 400mg natri , 1g hạt nêm cất khoảng 200mg natri , 1g mì chính có 130mg natri , 1ml nước mắm cất 77mg natri , 1ml nước tương có 56mg natri .
  • 1 muỗng canh nước mắm (loại muỗng 8ml , dùng ăn phở) có khoảng 1 ,5g muối
  • 1 muỗng canh nước tương (loại muỗng 8ml , dùng ăn phở) có khoảng 1 ,1g muối
  • 1 muỗng cà phê muối gạt ngang (loại muỗng 5ml) có khoảng 4g muối
  • 1 muỗng yaourt muối gạt ngang có 1g muối
  • Trong mì gói có trung bình có 4 ,3 g muối/gói , bao gồm 2 ,5g trong gói gia vị và phần còn lại là trong sợi mì .

3 . Làm sao để giảm lượng muối trong cơ thể?

Theo ước tính mỗi người Việt đang ăn khoảng 10gr muối mỗi ngày và ăn mặn đang làm gia nâng cao phổ thông cái bệnh tật , trong đó đáng kể nhất là tim mạch và nâng cao huyết áp . Lượng muối này gấp đôi lượng muối khuyến nghị mà WHO đưa ra là 5g muối mỗi ngày với một người trưởng thành .

Trong đó , lượng muối mà người Việt Nam tiêu thụ lớn đến từ thói quen nấu nướng mặn và ăn mặn . Đây là điều là chúng ta cần điều chỉnh lại .

Với khẩu vị hiện tại của người Việt , lúc chế biến thức ăn nếm thấy nhạt thì mới không vượt quá nhu cầu muối . Còn lúc nêm nếm rất đậm đà , dùng phổ quát gia vị và thêm nước chấm thì lượng muối tiêu thụ sẽ rất cao .

Nếu dùng mì ăn liền thì cần giảm bớt gói gia vị để không bị vượt ngưỡng khuyến nghị về natri .

Các biện pháp giảm ăn mặn :

  • Tăng cường ăn các thực phẩm tươi
  • Thường xuyên ăn các món luộc
  • Hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn , chứa phổ biến muối như mỳ ăn liền , giò chả , rau củ quả , muối , bim bim . . .
  • Giảm các món kho , rim , rang , dưa cà muối
  • Đọc hàm lượng muối trên nhãn thực phẩm trước khi mua
  • Không nên rưới nước mắm , nước sốt kho cá giết thịt vào cơm lúc ăn
  • Không nên cố uống hết bát nước canh , nước của các món bún , phở , miến , đặc biệt lúc ăn ở hàng quán
  • Khi nấu nướng , ví như kết hợp được các gia vị như tiêu , ớt , chanh . . . món ăn sẽ ngon hơn mà không cần phải dùng phổ quát muối .

Để tránh việc dùng đồ ăn có rộng rãi muối , người cần chú ý kiểm tra lượng muối ghi trên bao bì thực phẩm đối với thực phẩm tậu sẵn , hạn chế ăn các món có dùng đa dạng muối như dưa hành , món kho , nấu bếp ít muối dùng gia vị thay thế vị mặn của muối .

Dấu hiệu cơ thể đang thừa muối khá nhạt nhòa , do đó mỗi người cần tự ý thức thực hiện chế độ ăn với lượng muối vừa đủ mỗi ngày , để bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình .

 

Có thể bạn quan tâm