Lợi ích cho tim mạch của việc đạp xe đi làm

Để cơ thể khỏe mạnh và linh hoạt, bạn cần phải hoạt động thể chất. Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh nghiêm trọng như béo phì, bệnh tim, ung thư, bệnh tâm thần, tiểu đường và viêm khớp.

Đi xe đạp thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến lối sống ít vận động.

Đạp xe là một bài tập lành mạnh, tác động thấp có thể được mọi người ở mọi lứa tuổi yêu thích, từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi. Đó cũng là niềm vui, giá rẻ và tốt cho môi trường.

Đi xe đạp đến công sở hoặc các cửa hàng là một trong những cách hiệu quả nhất về thời gian để kết hợp tập thể dục thường xuyên với thói quen hàng ngày của bạn. Ước tính một tỷ người đi xe đạp mỗi ngày – để vận chuyển, giải trí và thể thao.

Dưới đây là 10 lợi ích của việc đạp xe được tổng hợp mà bạn nên tham khảo.

Tốt cho bệnh tim mạch từ xe đạp

Tốt cho tim mạch

Các bệnh tim mạch bao gồm đột quỵ, huyết áp cao và đau tim. Đạp xe thường xuyên sẽ kích thích và cải thiện tim, phổi và tuần hoàn của bạn, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Những người bận rộn, không có thời gian vận động hay luyện tập, hãy đạp xe đến văn phòng. Đi xe đạp giúp trái tim thêm khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Giảm nguy cơ béo phì và kiểm soát cân nặng

Đạp xe là một cách tốt để kiểm soát hoặc giảm cân, vì nó làm tăng tốc độ trao đổi chất của bạn, xây dựng cơ bắp và đốt cháy mỡ trong cơ thể. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, đi xe đạp phải được kết hợp với một kế hoạch ăn uống lành mạnh.

Nghiên cứu của Anh cho thấy, một nửa giờ đạp xe mỗi ngày sẽ đốt cháy gần 5 kg chất béo trong một năm.

Xây dựng cơ bắp

Để có được thân hình săn chắc và cơ bắp, hãy đi xe đạp. Nếu bạn có những chấn thương khớp hông hay chân, đạp xe có thể giúp bạn thoát khỏi nỗi đau đó.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tỷ lệ bệnh tiểu đường loại 2 đang gia tăng và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Thiếu hoạt động thể chất được cho là một lý do chính tại sao mọi người có nguy cơ mắc phải tình trạng này.

Nghiên cứu quy mô lớn ở Phần Lan cho thấy những người đạp xe hơn 30 phút mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 40%.

Cải thiện chức năng xương khớp

Đạp xe có thể giúp ngăn ngừa té ngã và gãy xương. Đi xe đạp là một hình thức tập thể dục lý tưởng nếu bạn bị viêm xương khớp, bởi vì đây là một bài tập tác động thấp, ít gây căng thẳng cho khớp.

Kỹ năng phối hợp

Khi đạp xe, cả hai bàn chân phải di chuyển động, trong khi bàn tay cũng hoạt động lái xe. Tất cả các bộ phận cơ thể của bạn đều phải làm việc, tăng cường kỹ năng phối hợp.

Cải thiện sức khỏe tâm thần

Một vài nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng đi xe đạp có tác dụng tích cực đối với sức khỏe tâm thần. Đi xe đạp thường xuyên giúp giảm lo âu, căng thẳng và trầm cảm. Đạp xe đến văn phòng sẽ giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả hơn.

Điều này là do tác dụng của chính bài tập và vì sự thích thú mà việc đi xe đạp có thể mang lại.

Kéo dài sự sống

Đi xe đạp là môn tập luyện an toàn, cơ thể dẻo dai, tinh thần sảng khoái. Khi thể chất tốt cùng tâm lý thoải mái, tuổi thọ sẽ kéo dài.

Giảm nguy cơ ung thư

Nhiều nhà nghiên cứu đã nghiên cứu mối quan hệ giữa tập thể dục và ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết và ung thư vú. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn đạp xe thường xuyên, khả năng ung thư ruột sẽ giảm. Một số bằng chứng cho thấy đi xe đạp thường xuyên làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Tốt cho hệ miễn dịch

Hệ thống miễn dịch của bạn sẽ nâng cao nếu cơ thể được vận động một cách thường xuyên. Đạp xe là một trrong những cách giúp tăng cường miễn dịch, khi đó cơ thể tự chống chọi lại bệnh tật, ngăn ngừa vi khuẩn, virus và một số loại ung thư thường gặp.

Có thể bạn quan tâm