Vì sao chẩn đoán viêm cơ tim cần làm điện tâm đồ và chụp x quang ngực?

Ngày nay, các bệnh về tim mạch ngày càng phổ biến, trong đó có viêm cơ tim. Đây là bệnh khiến toàn bộ hoặc một phần khối của cơ tim bị viêm, là hậu quả của bệnh nhiễm trùng khác gây ra. Để chẩn đoán và phát hiện bất thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện làm điện tâm đồ và X – quang ngực.

1. Viêm cơ tim là gì?

Viêm cơ tim là một tình trạng cơ tim bị viêm, là hậu quả do bệnh nhiễm trùng nào đó do bệnh nhân mắc phải.

Bệnh viêm cơ tim có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng người có nguy cơ mắc cao hơn là người trẻ tuổi từ 20 – 40 tuổi. Tỷ lệ nam giới bị nhiều hơn hơn nữ.

Người bị suy giảm hệ miễn dịch, trong đó trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Người trẻ từ 20 đến 40 tuổi có nguy cơ cao bị bệnh viêm cơ tim

2. Triệu chứng viêm cơ tim

Biểu hiện bệnh viêm cơ tim đa dạng, khởi phát từ từ nhẹ đến nặng. Nhiều bệnh nhân không có triệu chứng gì, bệnh tiến triển nhanh gây suy tim . Triệu chứng của bệnh được chia thành 3 nhóm chính:

• Nhóm không có biểu hiện:

Biểu hiện không rõ ràng, thậm chí là không xuất hiện bất cứ dấu hiệu nào khiến người bệnh không phát hiện được những thay đổi bên trong cơ thể.

Bệnh viêm cơ tim diễn biến âm thầm, đến khi có biểu hiện thì đã trở nên nghiêm trọng, có thể bị phì đại cơ tim.

• Nhóm có biểu hiện triệu chứng điển hình :

Có nhiều bệnh nhân bị viêm cơ tim thấy xuất hiện những thay đổi bất thường và rất điển hình trong cơ thể như:

• Khởi phát như sốt cao
  • Đau nhức đầu
  • Đau mỏi cơ
  • Chảy nước mắt, nước mũi
  • Rối loạn tiêu hóa , tiêu chảy, ăn uống kém
  • Tức ngực, khó thở

Tình trạng khó thở có thể diễn biến nặng hơn sau 1,2 ngày khởi phát, kèm theo đó là thấy hiện tượng đau ngực, đánh trống lồng ngực và đau tức vùng gan.

• Nhóm có biểu hiện triệu chứng nghiêm trọng:

Bệnh nhân xuất hiện tình trạng bị sốc tim , mạch đập nhanh, nhỏ, huyết áp tụt hoặc không đo được, da tái.

Triệu chứng bệnh ngày càng nặng dần, bệnh nhân không đáp ứng điều trị và nguy cơ cao dẫn tới tử vong.

3. Nguyên nhân bị viêm cơ tim

• Nhiễm siêu vi:

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm cơ tim, trong đó nguyên nhân thường gặp nhất là do siêu vi . Viêm cơ tim có thể xảy ra cùng 1 lúc hoặc xảy ra ngay sau khi bị nhiễm siêu vi ở họng hoặc trong phổi.

Các siêu vi có thể gây viêm cơ tim bao gồm: Cúm mùa, rubella , thủy đậu, sốt hạch, quai bị, sởi, sốt xuất huyết , virus dại, bại liệt, virus viêm gan A, B.

• Nguyên nhân khác:

Bệnh Chagas , bệnh Lyme , viêm cơ tim đại bào, tác dụng phụ dùng thuốc, tiếp xúc với hóa chất độc hại, tình trạng thải ghép sau ghép tim,...

Thông thường, hệ thống miễn dịch của cơ thể có thể loại trừ nhiều loại siêu vi, vì vậy nhiều người bị viêm cơ tim do siêu vi có thể tự khỏi trong một tuần hoặc lâu hơn.

4. Vì sao chẩn đoán viêm cơ tim cần làm điện tâm đồ và chụp x quang ngực?

Để phát hiện và chẩn đoán 1 cách chính xác bệnh viêm cơ tim, ngoài các triệu chứng lâm sàng kiểm tra ở trên bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định làm thêm các xét nghiệm khác như:

• Điện tâm đồ

Điện tâm đồ (Electrocardiogram – ECG) là 1 đồ thị ghi lại những thay đổi của dòng điện bên trong tim. Tim co bóp theo từng nhịp và được điều khiển bởi hệ thống dẫn truyền trong cơ tim.

Những dòng điện của tim rất nhỏ, chỉ khoảng một phần nghìn volt tuy nhiên có thể dò ra được từ các cực điện đặt ở trên tay, chân và ngực của bệnh nhân truyền đến máy ghi. Máy ghi điện sẽ khuếch đại tín hiệu lên, ghi lại trên điện tâm đồ.

• Chụp X – quang

Chụp X-quang là kỹ thuật chụp lại phần cần kiểm tra bằng tia X-quang. Trong phim chụp bác sĩ sẽ thấy được hình ảnh các bộ phận bên trong cơ thể. Nếu bệnh nhân bị viêm cơ tim, khi chụp X – quang, từ hình ảnh chụp sẽ thấy thấy bóng tim to hơn bình thường.

• Siêu âm tim
  • Chụp cộng hưởng từ

Chụp cộng hưởng từ để đánh giá mức độ tim bị ảnh hưởng.

• Một số người có thể cần chỉ định sinh thiết cơ tim. Sinh thiết cơ tim là kỹ thuật lấy một mẫu cơ tim rất nhỏ trong bệnh nhân để xác định nguyên nhân gây viêm cơ tim

5. Điều trị viêm cơ tim như thế nào?

Để điều trị viêm cơ tim còn phải phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nặng của bệnh.

Bệnh nhân cần nghỉ ngơi tại giường và hạn chế hoạt động thể lực trong 6 tháng đầu. Điều này sẽ giúp cơ tim không phải hoạt động quá sức. Chỉ định uống thuốc giảm đau sẽ giúp giảm đau ngực và hạ sốt.

Hiện nay chưa có điều trị đặc hiệu nào cho tình trạng bị nhiễm siêu vi. Tuy nhiên, hầu hết tất cả các trường hợp người bệnh bị viêm cơ tim do siêu vi sẽ tự khỏi trong vòng một tuần mà không cần phải điều trị đặc hiệu gì.

Chỉ định sử dụng thuốc:

Thuốc điều trị suy tim, thuốc chống rối loạn nhịp tim

Sử dụng kháng sinh nếu bị viêm cơ tim do vi khuẩn gây nên

Uống Steroid nếu bị viêm cơ tim tế đại bào.

Cai rượu nếu bị viêm cơ tim do bệnh nhân uống nhiều rượu.

là 1 trong những bệnh viện lớn, uy tín, chất lượng tiêu chuẩn quốc tế. Tất cả hệ thống máy móc mới và hiện đại đều được nhập khẩu đồng bộ từ châu Âu giúp việc chẩn đoán bệnh đạt kết quả chính xác nhất. Cùng với đó là đội ngũ y bác sỹ chuyên môn cao, có kinh nghiệm lâu năm, khi có nhu cầu kiểm tra, quý khách có thể gọi điện tới số tổng đài bệnh viện để được hỗ trợ đặt lịch khám phòng khám tim mạch sớm nhất.

Bài viết gợi ý

Thông tin liên hệ

Hotline - 0938 237 460
336A Phan Văn Trị, Phường 11