Tin tức

Ngực nặng, thở khò khè: 6 triệu chứng bạn không nên bỏ qua

1. Tê yếu tay chân

Nếu bạn bị yếu các chi, tê bì ở chân , cánh tay hoặc mặt, thì đây có thể là dấu hiệu của đột quỵ . Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng khi chỉ xuất hiện ở một bên của cơ thể hoặc xảy ra đột ngột mà không có dấu hiệu cảnh báo.

Bạn cũng có nguy cơ bị đột quỵ nếu cảm thấy chóng mặt, không thể giữ thăng bằng hoặc khó đi lại. Các dấu hiệu cảnh báo đột quỵ còn bao gồm đột nhiên đau đầu, không thể nhìn rõ hoặc gặp vấn đề khi nói và hiểu.

Không nên chủ quan chờ đợi đến khi các triệu chứng trên tự động dừng lại. Bạn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức, bởi vì trong cấp cứu bệnh nhân đột quỵ thì mỗi khoảnh khắc đều có giá trị. Nếu được chỉ định uống một loại thuốc để phá vỡ cục máu đông trong vòng 4.5 giờ kể từ khi các triệu chứng bắt đầu, bạn sẽ giảm được nguy cơ gặp các vấn đề tai biến về sau.

Người đang gặp các vấn đề liên quan đến tim, ví dụ huyết áp cao hoặc rung tâm nhĩ , cần đặc biệt chú ý đến các triệu chứng trên vì họ là đối tượng có nhiều khả năng bị đột quỵ.

Tê yếu tay chân cẩn thận đột quỵ

2. Tức ngực

Hầu hết mọi người đều đã từng bị đau tức ngực dưới một hình thức nào đó, có thể là cơn đau âm ỉ hay đau nhói dữ dội . Tất cả các bất thường tại ngực đều có nguy cơ là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, do đó bạn nên đến cơ sở y tế để kiểm tra sớm. Đau ngực hoặc tức ngực có thể cảnh báo một cơn đau tim kịch phát hoặc là triệu chứng bệnh tim , đặc biệt nếu chúng xảy ra trong lúc bạn đang vận động.

Những người đã từng bị đau tim mô tả triệu chứng này như một cảm giác nóng ran, căng tức hoặc bị bóp nghẹt ở ngực. Đôi khi, cảm giác đau ở một hoặc cả hai cánh tay di chuyển lên cổ, hàm và vai. Sự khó chịu có thể kéo dài hơn vài phút, trở nên dữ dội hơn khi bạn vận động, tự động biến mất và sau đó quay lại.

Nhưng cũng có trường hợp đau ngực không liên quan đến triệu chứng bệnh tim , mà là do ợ nóng hoặc các vấn đề tiêu hóa khác. Dù với nguyên nhân nào, đừng cố gắng chịu đựng hoặc đợi cơn đau biến mất. Nên gặp bác sĩ ngay nếu bạn mới bị đau ở ngực và không giải thích được lý do gây đau.

Tức ngực dấu hiệu của nhiều bệnh lý

3. Tê bì và đau ở phía sau bắp chân

Đây có thể là dấu hiệu của cục máu đông ở chân , được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) . Tình trạng này thường xảy ra khi bạn ngồi hoặc nằm trên giường trong một thời gian dài. Mang thai, sử dụng thuốc tránh thai , hút thuốc và thừa cân,... cũng là những nguyên nhân khiến bạn dễ bị tê bì và đau ở phía sau bắp chân hơn.

Sẽ là bình thường nếu bạn bị đau cơ bắp sau khi tập thể dục, nhưng hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế trong trường hợp gặp các biểu hiện của cục máu đông như: cảm giác đau hoặc tê bì, sưng, nóng hoặc đỏ ngoài da. Huyết khối tĩnh mạch sâu có thể nghiêm trọng khi các cục máu đông ở chân vỡ ra, đi vào trong lòng mạch và chặn lưu lượng máu đến phổi. Các bác sĩ gọi hiện tượng này là thuyên tắc phổi và có nguy cơ gây tử vong.

4. Có máu trong nước tiểu

Có một số nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc bạn thấy máu khi đi tiểu, bao gồm:

  • Sỏi thận

Nếu bạn bị sỏi thận, máu sẽ làm cho nước tiểu có màu hồng hoặc đỏ. Những tinh thể sỏi nhỏ hình thành trong nước tiểu có thể khiến hai bên hông hoặc lưng của bạn rất đau đớn. Bác sĩ cần chụp CT hoặc siêu âm để chẩn đoán sỏi thận. Có trường hợp sỏi thận sẽ tự biến mất, nhưng quá trình chờ đợi để lại nhiều đau đớn cho bệnh nhân. Các kỹ thuật tán sỏi trong y tế được chỉ định để phá vỡ những viên sỏi có kích thước lớn.

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu

Trong trường hợp bạn thấy có máu trong nước tiểu, kèm với tần suất tiểu tiện thường xuyên hơn hoặc có cảm giác nóng rát khi đi, bạn có khả năng bị nhiễm trùng đường tiết niệu ở bàng quang hoặc thận. Tình trạng này sẽ dẫn đến tổn thương thận và các vấn đề nghiêm trọng hơn, do đó bạn cần đi khám bác sĩ ngay.

  • Ung thư

Đôi khi máu trong nước tiểu cũng là dấu hiệu của các bệnh khác, bao gồm ung thư bàng quang hoặc thận.

Có máu trong nước tiểu cảnh báo ung thư

5. Thở khò khè

Nếu bạn nghe thấy tiếng khò khè tương tự huýt sáo khi thở, hãy đi khám bác sĩ ngay. Thở khò khè có thể là dấu hiệu của bệnh hen suyễn , bệnh phổi, phản ứng dị ứng nghiêm trọng hoặc phơi nhiễm với hóa chất. Đây cũng có thể báo hiệu tình trạng viêm phổi hoặc viêm phế quản .

Biện pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra, chẳng hạn bệnh nhân cần trợ thở bằng oxy. Đối với tình trạng hen suyễn, ống hít thường là một phần trong kế hoạch điều trị để ngăn chặn cơn suyễn bùng phát. Cho dù nguyên nhân gây thở khò khè là gì, bạn có thể cải thiện sự khó chịu tạm thời bằng cách ngồi trong phòng tắm xông hơi hoặc sử dụng máy phun tạo độ ẩm.

Người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị sớm

6. Có ý nghĩ tự tử

Nếu bạn bị trầm cảm , cảm thấy tuyệt vọng, không có cách nào để giải quyết rắc rối hiện tại đang ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ ngay lập tức. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn sau khi nói chuyện với một chuyên gia tâm lý được đào tạo chuyên môn.

Bạn cũng có thể gọi đến các số tư vấn đường dây nóng để cảm thấy thoải mái hơn khi trải lòng về vấn đề riêng tư của mình. Đến phòng cấp cứu hoặc phòng khám đa khoa và yêu cầu giúp đỡ cũng là một lựa chọn bạn nên làm trong lúc này. Bác sĩ hoặc nhân viên tư vấn tại đó sẽ giới thiệu bạn đến một chuyên gia có khả năng giúp bạn vượt qua giai đoạn tồi tệ này.

Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com

Bài viết gợi ý

Thông tin liên hệ

Hotline - 0938 237 460
336A Phan Văn Trị, Phường 11
Bình Thạnh, TPHCM

Giờ làm việc

Thứ 2 - 7:
Chiều: 16:30 - 19:30
Chủ nhật, Ngày lễ nghỉ

Phụ trách phòng khám: BSCK2 Phạm Xuân Hậu. GPHĐ: 06075/HCM-GPHĐ ngày 07/9/2018 do Sở y tế TP HCM cấp

© 2024 Phòng khám Tim mạch OCA. Designed By Medcomis & JoomShaper