Tin tức

Những điều cần lưu ý trước và sau chụp xạ hình tưới máu cơ tim

Xạ hình là phương pháp được sử dụng song hành cùng với chụp động mạch vành nhằm xác định tình trạng cung cấp máu cho tim và hoạt động của cơ tim. Người bệnh cần chuẩn bị tốt trước và sau chụp xạ hình để cho ra kết quả xét nghiệm chính xác nhất.

1. Xạ hình tưới máu cơ tim là gì?

Cơ tim là cơ quan có nhiệm vụ bơm máu từ tim vào động mạch, từ đó động mạch mang máu đến mọi cơ quan trong cơ thể. Cơ tim cần được cung cấp máu, máu được cung cấp qua hệ thống động mạch vành. Khi động mạch vành bị hẹp, lượng máu cung cấp không đủ để nuôi cơ tim. Lúc đó cơ tim sẽ phản ứng lại bằng triệu chứng đau thắt ngực.

Xạ hình tưới máu cơ tim là phương pháp sử dụng một lượng nhỏ chất phóng xạ để đánh giá khả năng cung cấp máu cho cơ tim. Kỹ thuật này còn có tên goi khác là xạ hình “thallium” hay xạ hình “MIBI”. Xạ hình tưới máu cơ tim thường được thực hiện sau khi gắng sức để đánh giá đáp ứng của cơ tim đối với hoạt động gắng sức.

Xạ hình tưới máu cơ tim
Xạ hình tưới máu cơ tim là phương pháp sử dụng một lượng nhỏ chất phóng xạ để đánh giá khả năng cung cấp máu cho cơ tim

2. Những điều cần lưu ý trước chụp xạ hình tưới máu cơ tim

 

Bệnh viện sẽ cung cấp những thông tin riêng để giúp bạn chuẩn bị cho làm xạ hình. Bởi vì các kỹ thuật này có liên quan đến một lượng nhỏ tia phóng xạ, do đó không sử dụng cho phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai. Do đó, nếu bạn đang mang thai, đang trong thời kỳ cho con bú thì nên thông báo với bác sĩ để lựa chọn phương pháp chẩn đoán khác an toàn hơn.

Người bệnh thường không cần chuẩn bị gì nhiều trước xạ hình . Tuy nhiên, bạn có thể được dặn dò không được ăn hoặc uống các thực phẩm có chứa caffeine trước khi làm xạ hình. Trong vài trường hợp, bác sĩ có thể khuyên bạn không uống một số loại thuốc trong vài ngày trước khi thực hiện xạ hình. Bạn cũng có thể được dặn mang theo toa thuốc đến vào ngày làm xạ hình để được hướng dẫn nếu cần.

3. Những lưu ý sau chụp xạ hình tưới máu cơ tim

 

Sau khi thực hiện xạ hình, điều mà nhiều bệnh nhân quan tâm là mức độ ảnh hưởng của tia phóng xạ đối với cơ thể. Tuy nhiên, xạ hình tưới máu cơ tim thường không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Thông qua quá trình phân rã tự nhiên, một lượng nhỏ chất phóng xạ tồn tại trong cơ thể sẽ mất tính phóng xạ theo thời gian. Nó cũng có thể được thải ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu hoặc phân trong vài giờ hay vài ngày đầu sau khi thực hiện xét nghiệm. Sau khi đi tiểu, bạn cần xả nước bồn vệ sinh hai lần và rửa tay kỹ.

Sau khi thực hiện xạ hình, bạn nên đảm bảo an toàn cho những người xung quanh bằng cách tránh tiếp xúc với các đối tượng nhạy cảm như trẻ em hoặc phụ nữ mang thai. Mặc dù lượng chất phóng xạ rất nhỏ, nhưng những đối tượng này cũng cần được bảo vệ tốt.

4. Xạ hình tưới máu cơ tim được thực hiện như thế nào?

 

Xạ hình tưới máu cơ tim có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Xạ hình có thể được thực hiện theo thứ tự nghỉ ngơi - gắng sức, hoặc gắng sức - nghỉ ngơi tùy theo từng bệnh viện khác nhau.

Nghiệm pháp gắng sức có thể được thực hiện bằng cách tiêm thuốc làm tăng nhịp tim. Sau khi tiêm thuốc, một số ít bệnh nhân có phản ứng với cảm giác nhói ở ngực hoặc cảm thấy tim đập rất mạnh. Những cảm giác này thường biết mất nhanh chóng sau khi kết thúc nghiệm pháp gắng sức. Chất phóng xạ được tiêm ở cánh tay, khi tim bạn đang đập ở một tần số xác định. Ngoài ra, thay vì tiêm thuốc, bạn có thể lựa chọn đạp xe đạp để gắng sức.

Trong khi thực hiện nghiệm pháp, bạn sẽ được theo dõi ECG thường xuyên. Vì vậy, điện cực được kết nối với một thiết bị khác sẽ được đặt trên ngực bạn nhằm hiển thị đáp ứng của tim đối với nghiệm pháp gắng sức.

Khi xạ hình, bạn nằm trên một bàn dài, trong khi camera ghi nhận các tia gamma phát ra từ cơ thể bạn. Máy tính sẽ biến những thông tin này thành hình ảnh. Bạn cần nằm yên tại chỗ trong quá trình ghi hình để tránh làm nhòe hình ảnh. Thời gian ghi hình từ 16-30 phút tùy thuộc vào thiết bị xạ hình được sử dụng.

Bạn có thể được thực hiện xạ hình lần thứ hai, thường được thực hiện cùng ngày, sau 24 giờ hoặc sau vài ngày. Thông thường, ở lần ghi hình thứ hai này (xạ hình nghỉ tĩnh), bạn được ghi hình sau khi được tiêm thuốc phóng xạ mà không cần thực hiện gắng sức hay dùng thuốc làm tăng nhịp tim.

5. Xạ hình tưới máu cơ tim gây ra biến chứng gì?

Đau ngực
Xạ hình tưới máu cơ tim gần như không gây ra bất kỳ biến chứng gì

 

Xạ hình tưới máu cơ tim gần như không gây ra bất kỳ biến chứng gì. Một số trường hợp hiếm gặp, việc gắng sức hoặc tác dụng của thuốc làm tăng nhịp tim có thể gây ra rối loạn nhịp tim hoặc nhồi máu cơ tim . Thuốc làm tăng nhịp tim có thể làm cho bệnh nhân thở khò khè, đặc biệt dễ xảy ra với các bệnh nhân hen suyễn hoặc mắc các bệnh lý khác ở phổi.

Thuật ngữ “phóng xạ” có thể gây lo lắng với nhiều người bệnh. Tuy nhiên, các chất phóng xạ dùng trong xạ hình được xem là an toàn. Chúng được thải ra ngoài nhanh chóng qua đường nước tiểu. Nhìn chung, tùy vào lượng chất phóng xạ và tình trạng sức khỏe mà có thể gây ra một số biến chứng như sau:

  • Nguy cơ nhỏ tác động lên thai nhi: Cũng như tia X, tia gramma cũng là tia phóng xạ, nên đối với phụ nữ mang thai được xạ hình thì có tỷ lê nhỏ ảnh hưởng đến thai nhi. Vì vậy, bạn nên thông báo với bác sĩ nếu đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai.
  • Có phản ứng dị ứng với thuốc được tiêm vào.
  • Tiêm thuốc quá liều. Trường hợp này hiếm khi xảy ra.

Bài viết gợi ý

Thông tin liên hệ

Hotline - 0938 237 460
336A Phan Văn Trị, Phường 11
Bình Thạnh, TPHCM

Giờ làm việc

Thứ 2 - 7:
Chiều: 16:30 - 19:30
Chủ nhật, Ngày lễ nghỉ

Phụ trách phòng khám: BSCK2 Phạm Xuân Hậu. GPHĐ: 06075/HCM-GPHĐ ngày 07/9/2018 do Sở y tế TP HCM cấp

© 2024 Phòng khám Tim mạch OCA. Designed By Medcomis & JoomShaper