Người bị tiểu đường có nên ăn trái cây?

Ăn trái cây là một cách lý tưởng để thỏa mãn cơn đói và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều trái cây ngọt khiến nhiều người tự hỏi liệu nó có tốt cho những người bị bệnh tiểu đường hay không? 

Ăn trái cây là một cách lý tưởng để thỏa mãn cơn đói và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều trái cây ngọt khiến nhiều người tự hỏi liệu nó có tốt cho những người bị bệnh tiểu đường hay không? 

Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời cho câu hỏi trên.

Ăn trái cây đóng vai trò gì trong việc điều tiết bệnh tiểu đường?

Nhiều loại trái cây có chứa một lượng lớn chất xơ, đặc biệt là các loại có thể ăn được cả vỏ lẫn thịt quả. Trong thực tế, nạp đủ chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Một chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm chậm sự hấp thụ đường trong máu, giúp kiểm soát được bệnh tình. Rất nhiều loại trái cây được đưa vào chế độ ăn uống vì chúng có chứa nhiều chất xơ và nước giảm khả năng béo phì, đau tim và đột quỵ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng béo phì cũng liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2.

Trái cây là một lựa chọn tốt để đưa vào bữa ăn do hàm lượng chất xơ và các chất dinh dưỡng cao. Một số loại trái cây ngọt như xoài cũng có thể đưa vào thực đơn miễn là bạn không dùng quá nhiều. Trái cây cũng có thể đáp ứng khẩu vị hảo ngọt của bạn mà không cần đến bánh kẹo hay thực phẩm khác có giá trị dinh dưỡng thấp. Hầu hết các loại trái cây có nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại có ít chất béo và natri. Ngoài ra, trái cây cũng thường chứa các chất dinh dưỡng mà không thể tìm thấy ở những thực phẩm khác. Ví dụ: chuối chứa kali và tryptophan − một axit amin quan trọng; trái cây có mùi như cam, nho có một lượng cao vitamin A và C, là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Trái cây cho người bị tiểu đường nên ăn hoặc tránh

Hiệp hội tiểu đường Mỹ đã tuyên bố rằng bất kỳ trái cây nào cũng là thực phẩm tốt để ăn, miễn là bạn không bị dị ứng với loại trái cây đó. Tuy nhiên, bạn nên xem xét công thức cho một bữa ăn lành mạnh khi mắc bệnh tiểu đường.

Ví dụ, các loại trái cây tươi hoặc đông lạnh sẽ tốt hơn so với trái cây chế biến đóng chai hoặc đóng hộp. Trái cây khô và nước ép trái cây cũng được liệt vào các loại trái cây chế biến. Những người bị bệnh tiểu đường không nên ăn những thực phẩm chế biến vì trái cây chế biến sẽ được cơ thể hấp thu nhanh chóng, làm tăng lượng đường trong máu. Do đó, những người bị bệnh tiểu đường được khuyến cáo nên tránh uống các loại nước ép trái cây hoặc trái cây đóng hộp có thêm đường. Trái cây pha trộn như sinh tố, nước ép cũng có hàm lượng đường cao. Ngoài ra, nhiều chế phẩm trái cây còn khiến cơ thể mất một số chất dinh dưỡng như vitamin và chất xơ.

Tóm lại, ăn trái cây tươi hoặc salad hoặc tráng miệng trái cây là cách hữu hiệu dể bạn thỏa mãn cơn thèm ăn mà vẫn hấp thu được dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt đối với người đang bị tiểu đường.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bệnh tiểu đường: Nên và không nên uống gì?
  • Insulin dạng hít – phương pháp chữa trị tiểu đường mới
  • Người bệnh tiểu đường có nên ăn cơm không?

Có thể bạn quan tâm