Tin tức

Vì sao bạn khó thở khi ngủ?

Khó thở khi ngủ được xem là một trong những chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng có thể xảy ra trong lúc ngủ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thở khò khè khi ngủ, khiến cho hơi thở của người bệnh ngừng lại liên tục trong thời gian này.

1. Khó thở khi ngủ

Trên thực tế lâm sàng, có rất nhiều loại khó thở khi ngủ, trong đó phổ biến nhất là hội chứng ngưng thở khi ngủ . Tình trạng này xảy ra là do các cơ ở vùng cổ họng không ngừng thư giãn, làm chặn đường thở của bệnh nhân trong lúc ngủ. Ngoài ra, tình trạng này còn biểu hiện trên lâm sàng bằng một triệu chứng đó là ngáy trong lúc ngủ.

Một số triệu chứng nghi ngờ tình trạng khó thở khi ngủ do tắc nghẽn bao gồm:

  • Quá buồn ngủ vào ban ngày
  • Ngáy to
  • Khi ngủ dậy thấy miệng khô , đau họng
  • Đau, nhức đầu vào buổi sáng làm việc khó tập trung, thay đổi tâm trạng thất thường như: Hay cáu kỉnh, tức giận vô cớ
  • Huyết áp cao
  • Đổ mồ hôi vào ban đêm
  • Giảm ham muốn tình dục .

2. Nguyên nhân khó thở khi ngủ

Thở khò khè khi ngủ hay ngưng thở khi ngủ do đường thở bị tắc nghẽn đột ngột, thường xảy ra khi những cơ phía sau cổ họng giãn quá mức, không thể trở lại trạng thái bình thường. Những tổ chức cơ này bao gồm: Mặt sau vòm miệng, mảnh mô tam giác treo ở vòm miệng mềm, lưỡi. Những cơ này thư giãn quá mức thì sẽ làm hẹp đường thở của người bệnh, khiến cho khi thực hiện thì hít vào và thở ra sẽ ngắn hơn hay dài hơn so với thời gian sinh lý bình thường. Hậu quả nghiêm trọng đó là lượng oxy trao đổi giữa phế nang và lòng mạch sẽ giảm đi, khiến máu đến mô từ đó cũng giảm, đồng thời sự tích tụ Carbon Dioxide cũng sẽ diễn ra vào lúc này.

Thở khò khè khi ngủ là dấu hiệu của của bệnh lý

Chính vì tình trạng thiếu oxy trao đổi này, trung tâm điều hòa hô hấp tại não bộ nhận biết được và đánh thức người bệnh khỏi giấc ngủ trong thời gian ngắn để có thể mở lại đường thở. Tuy nhiên, giai đoạn này đôi khi diễn ra rất nhanh chóng nên người bệnh không thể nhớ được.

Bệnh nhân có thể thức giấc với tình trạng khó thở, tự điều chỉnh nhanh chóng, trong khoảng 1 hoặc 2 lần hít thở sâu. Lúc này, bệnh nhân có thể phát ra âm thanh khịt mũi, nghẹt thở, thở khò khè hay thở hổn hển. Mô hình này có thể lặp lại từ 5 đến 30 lần hoặc kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ hoặc thậm chí suốt đêm.

Những gián đoạn khiến cho quá trình đi vào giấc ngủ sâu và trạng thái êm dịu khi ngủ bị suy giảm, vì vậy khi thức dậy bệnh nhân thường có cảm giác buồn ngủ. Nhiều bệnh nhân bị chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có thể không nhận ra được rằng giấc ngủ của họ đã bị gián đoạn mà ngược lại, họ có thể cho rằng họ đã ngủ ngon cả đêm.

3. Kết luận

Khó thở khi ngủ là tình trạng gián đoạn hơi thở trong lúc ngủ, gặp rất nhiều trên lâm sàng hiện nay và có thể xảy ra đối với rất nhiều đối tượng khác nhau. Vì vậy, ngay khi có những dấu hiệu bất thường thì người bệnh nên đến tư vấn cùng bác sĩ để tìm ra giải pháp ngăn chặn tình trạng này tiếp tục diễn ra, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.org

Bài viết gợi ý

Thông tin liên hệ

Hotline - 0938 237 460
336A Phan Văn Trị, Phường 11
Bình Thạnh, TPHCM

Giờ làm việc

Thứ 2 - 7:
Chiều: 16:30 - 19:30
Chủ nhật, Ngày lễ nghỉ

Phụ trách phòng khám: BSCK2 Phạm Xuân Hậu. GPHĐ: 06075/HCM-GPHĐ ngày 07/9/2018 do Sở y tế TP HCM cấp

© 2024 Phòng khám Tim mạch OCA. Designed By Medcomis & JoomShaper