Dinh dưỡng

Hướng đến cân đối trong bữa ăn theo nhu cầu dinh dưởng cơ thể

Vegan và Văn Hóa Da Màu: Góc Nhìn Từ Một Người Mỹ Gốc Phi
bundle of assorted vegetable lot

Vegan và Văn Hóa Da Màu: Góc Nhìn Từ Một Người Mỹ Gốc Phi

Bài viết khám phá hành trình trở thành người ăn chay trường (vegan) của một người Mỹ gốc Phi, sự giao thoa với văn hóa Da Màu, những thách thức và nhận thức về công bằng môi trường và chủng tộc trong hệ thống thực phẩm.

Vegan và Văn Hóa Da Màu: Góc Nhìn Từ Một Người Mỹ Gốc Phi

Hành trình trở thành người ăn chay trường (vegan) và sự giao thoa với văn hóa Da Màu

Lớn lên trong một gia đình gốc Jamaica-Trinidad, các món ăn truyền thống chứa thịt là điều không thể thiếu. Một trong những kỷ niệm đẹp nhất thời thơ ấu là chờ đợi món cà ri gà nấu với đậu gà, khoai tây và cơm của mẹ mỗi tuần. Lúc đó, tôi không hề biết rằng chủ nghĩa thuần chay (veganism) có thể chịu ảnh hưởng văn hóa và kết hợp các món ăn từ chế độ ăn Ital của người Rastafarian Jamaica, một chế độ ăn chủ yếu là ăn chay có tên bắt nguồn từ “thực phẩm thiết yếu”.

Thay đổi quan điểm về đồ ăn thuần chay và nhận thấy vị trí của nó trong văn hóa của tôi đã dẫn đến những khám phá rằng gia vị đóng một vai trò quan trọng trong mỗi bữa ăn và không cần thiết phải bắt chước hương vị và kết cấu của thịt trong mọi món ăn.

Khi tôi bắt đầu lấp đầy tủ đựng thức ăn của mình bằng các loại thực phẩm chủ yếu như ngũ cốc, đậu và đậu, tôi được khuyến khích kết hợp các món ăn như cà ri đậu gà hoặc bánh patty Jamaica lấy cảm hứng từ món ăn của mẹ tôi vào lối sống mới của mình. Tất nhiên, điều này dẫn đến rất nhiều thất bại, những nỗ lực để giải quyết các món ăn đơn giản hơn và con đường quá quen thuộc là lựa chọn các sản phẩm thay thế thịt từ Gardein hoặc Beyond Meat.

Tôi cảm thấy như mình đã lao vào chế độ ăn uống này mà không có sự hiểu biết đúng đắn về dinh dưỡng. Thêm vào đó, tôi lo lắng về việc duy trì vị thế của mình như một người sành ăn. “Liệu có thực sự có thể tận hưởng một chế độ ăn thuần chay không?” Tôi tự hỏi.

Học cách kết hợp văn hóa Da Màu và Caribbean vào chế độ ăn thuần chay

Tôi không nhớ rõ chính xác thời điểm mình “ngộ” ra, nhưng khi chuyển ra khỏi nhà và vào đại học, tôi đã phần nào biết mình đang làm gì. Dường như mọi người ăn chay mà tôi từng nói chuyện đều dần dần biết rằng họ có một nhãn hiệu phô mai không sữa yêu thích, cùng với sở thích đối với Beyond Meat hoặc Impossible Meat. Và tất nhiên, mọi người ăn chay hoặc ăn chay đều có loại sữa không sữa ưa thích của họ — và vâng, của tôi là yến mạch.

Ngoài việc tìm thấy những món ăn yêu thích của mình, tôi nhanh chóng nhận ra rằng mình phải bắt đầu chọn lọc một nguồn cấp dữ liệu cụ thể trên mạng xã hội của mình, tập trung vào những người ăn chay Da Màu và Caribbean để trấn an bản thân rằng tôi vẫn có thể là một người sành ăn và thực sự thích mọi bữa ăn mình làm.

Dù đó là một YouTuber như Rachel Ama hay người yêu TikTok Tabitha Brown, mỗi khi tôi có thể tạo lại một công thức lấy cảm hứng từ một người sành ăn thuần chay Da Màu, tôi đều cảm thấy thoải mái. Đọc các bài luận về chủ nghĩa thuần chay và hoạt động xã hội của người Da Màu trong “Aphro-ism: Essays on Pop Culture, Feminism, and Black Veganism from Two Sisters” của Aph Ko và Syl Ko cũng giúp tôi suy nghĩ nghiêm túc với tư cách là một người ăn chay Da Màu và giải phóng chế độ ăn uống của mình.

Lồng ghép bản sắc vào lối sống thuần chay

Cùng với nền tảng Caribbean của mình, tôi đã sống ở miền Nam cả đời, vì vậy các món ăn linh hồn và Cajun đã ảnh hưởng rất nhiều đến các món ăn của tôi. Bản sắc văn hóa của bạn được phản ánh trong kỹ năng nấu nướng của bạn, vì vậy tôi khao khát món ăn linh hồn thuần chay và món cà ri Jamaica để kết nối với văn hóa của mình ngoài món cà ri gà, cà ri dê và đuôi bò truyền thống.

Lớn lên ở một thị trấn có nhiều hải sản và món ăn linh hồn có nghĩa là những chuyến đi hàng tuần đến chợ cá và một tình yêu không thể giải thích được đối với rau collard và mì ống và pho mát.

Giả định rằng tôi sẽ phải từ bỏ những bữa ăn yêu thích này cho chế độ ăn thuần chay mới của mình là một điều đau lòng — cho đến khi tôi nhanh chóng nhận ra rằng có thể tạo ra và hoàn thiện các công thức kết hợp các sản phẩm thuần chay đồng thời truyền một chút hương vị quê nhà.

Khi tôi bắt đầu chấp nhận sự khác biệt trong hương vị và kết cấu của bữa ăn, tôi bắt đầu ngừng nghi ngờ lý do đằng sau việc ăn chay của mình. Tuy nhiên, những câu hỏi của người khác về lối sống mới của tôi không hề dừng lại.

Đối mặt với các câu hỏi về việc ăn chay

Khi tham dự các buổi tiệc nướng và bữa tối gia đình, tôi bị hỏi về việc cắt bỏ thịt và sữa khỏi cuộc sống của mình và lo sợ trải nghiệm xa lánh khi là người ăn chay duy nhất trong gia đình. Việc tự nấu một bữa ăn hoàn chỉnh trước khi tham dự một buổi họp mặt gia đình có thể rất mệt mỏi và tôi thường cảm thấy như mình đang phản bác lại văn hóa của mình.

Sự giao thoa giữa việc là người miền Nam và Caribbean thường có nghĩa là các bữa ăn làm từ thịt hoặc các món ăn có chứa miếng thịt, như rau collard hoặc bắp cải hấp. Nhưng hầu hết những bữa ăn này có thể dễ dàng làm cho thân thiện với người ăn chay, vì vậy tôi học cách không cảm thấy xấu hổ khi loại bỏ thịt và giữ lại một số phần quen thuộc của những món ăn yêu thích của mình.

Tôi không thể trách mọi người vì tò mò về việc tôi ăn chay, bởi vì tôi đã trở thành một người khác đi nhiều mặt sau khi loại bỏ thịt khỏi chế độ ăn uống của mình. Ví dụ, trước khi ăn chay, tôi không biết về tác hại của các trang trại công nghiệp và tác động môi trường của việc ăn động vật. Tôi không tham gia vào hoạt động môi trường như ngày nay.

Khi mọi người hỏi về lợi ích của việc ăn chay, tôi luôn đề cập đến những tác động mà sự thay đổi lối sống này đã có đối với cuộc đời tôi trong 3 năm qua về mặt dấu chân môi trường của tôi.

Chủ nghĩa thuần chay như là công bằng môi trường và công bằng chủng tộc

Công bằng môi trường có mối liên hệ với chủ nghĩa thuần chay, vốn có mối liên hệ với — bạn đoán đúng đấy — chủng tộc.

Chúng ta có thể thấy những mối quan hệ này hoạt động trong nhiều cuộc trò chuyện. Ví dụ, người Da Màu có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc bệnh tim hơn và cuộc chiến chấm dứt việc khai thác động vật thường làm lu mờ sự phân biệt đối xử trong cộng đồng thuần chay. Những cuộc trò chuyện này luôn dẫn tôi đến cùng một kết luận: Có một đường ống dẫn từ người ăn chay mới bắt đầu đến người ủng hộ công bằng môi trường.

Nhưng đường ống này thường không được những người ăn chay da trắng nhận ra, những người có nhiều khả năng coi trọng quyền động vật hơn cuộc sống của những người lao động trang trại Latinx đang đấu tranh để có mức lương công bằng hoặc những người Da Màu đang phải chịu đựng nạn phân biệt chủng tộc thực phẩm.

Do đó, việc điều tra điều này dẫn đến khám phá không gây sốc rằng những người ăn chay da trắng không hề nao núng này thường ủng hộ Tổ chức Người vì Đối xử Đạo đức với Động vật (PETA), một tổ chức đã bị chỉ trích vì phân biệt loài và phân biệt chủng tộc trong nhiều trường hợp.

Theo quan điểm của tôi, hầu hết những người ăn chay da trắng dường như quan tâm nhiều hơn đến tính thẩm mỹ hoặc lợi ích sức khỏe cá nhân của việc ăn chay và không tham gia sâu vào các khía cạnh xã hội và chính trị của những gì chúng ta ăn, thức ăn của chúng ta đến từ đâu và những bất công nào tồn tại trong hệ thống thực phẩm của chúng ta.

Nhưng với tư cách là một người ăn chay Da Màu, tôi thấy rằng bản sắc, văn hóa, khả năng tiếp cận thực phẩm và công bằng môi trường có liên kết với nhau.

Thấy tận mắt cách tiếp cận thực phẩm bị phân biệt chủng tộc

Tôi đã sống ở Tallahassee, Florida, gần 3 năm và theo học Đại học Florida A&M, một trường đại học Da Màu có lịch sử nằm trong khu vực thiếu lương thực và đầm lầy lương thực.

Các thuật ngữ “khu vực thiếu lương thực” và “đầm lầy lương thực” đề cập đến các khu vực mà việc tiếp cận thực phẩm tươi, tốt cho sức khỏe bị hạn chế. Trong một khu vực thiếu lương thực, thực phẩm tươi sống có giá quá đắt hoặc không thể tiếp cận được do các yếu tố như số lượng cửa hàng tạp hóa hạn chế và thiếu khả năng tiếp cận phương tiện giao thông đáng tin cậy.

Một đầm lầy lương thực là một nơi mà các nhà hàng thức ăn nhanh và cửa hàng tiện lợi là nguồn thực phẩm đáng tin cậy hơn các cửa hàng tạp hóa hoặc chợ nông sản.

Thông thường, các khu vực thiếu lương thực và đầm lầy ảnh hưởng đến Cộng đồng Da Màu. Đó là lý do tại sao nhiều học giả về công bằng thực phẩm sử dụng thuật ngữ “phân biệt chủng tộc thực phẩm” để mô tả những tình huống này (và những thất bại khác của hệ thống thực phẩm của chúng ta).

Trong khi các sa mạc và đầm lầy thực sự là tự nhiên và quan trọng đối với môi trường, thì sự khác biệt về chủng tộc trong tiếp cận thực phẩm thì không — và chúng được xây dựng bởi các chính trị phân biệt chủng tộc.

Thật đáng tiếc khi sinh viên và cư dân lân cận của chúng ta đang phải chịu đựng việc thiếu khả năng tiếp cận thực phẩm tốt cho sức khỏe, trong khi thành phố này có thể cung cấp các lựa chọn lành mạnh hơn và khả năng đi bộ đến các cửa hàng tạp hóa hữu cơ cho tổ chức chủ yếu là người da trắng — Đại học Bang Florida — bên cạnh.

Thực tế là việc tiếp cận thực phẩm theo chủng tộc là một vấn đề phổ biến ở rất nhiều thành phố đã không thu hút được sự chú ý của tôi cho đến sau khi tôi áp dụng chế độ ăn dựa trên thực vật và nhận ra rằng chủ nghĩa thuần chay có thể rất khó tiếp cận ở nhiều cộng đồng.

Nơi mà ‘chủ nghĩa thuần chay da trắng’ không đáp ứng được

Tôi đã có vinh dự được nói chuyện với Isaias Hernandez, người được biết đến trong không gian công bằng môi trường với tên gọi @queerbrownvegan. Hernandez nói rằng những người ăn chay da trắng thường không thừa nhận cách chủ nghĩa thực dân đã bóp méo quan điểm chính thống về chủ nghĩa thuần chay.

“Tôi nghĩ rằng có những người tập trung trực tiếp vào việc giải phóng động vật và cũng ủng hộ quyền con người,” anh nói. Nhưng “họ không thể giải quyết… lý do tại sao họ cố gắng xóa bỏ những ngành công nghiệp hiện có này là vì các ngành công nghiệp tồn tại ngày nay là do chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa tư bản toàn cầu.

“Một ví dụ về điều đó là nhìn trực tiếp vào các trang trại công nghiệp như sự phát triển của chính nền nông nghiệp công nghiệp, việc tư nhân hóa hạt giống, việc tư nhân hóa đất đai, ai đã trồng vùng đất đó — chủ nghĩa tư bản chủng tộc đóng một vai trò rất lớn trong việc mọi người không hiểu việc chuyển sang hệ thống dựa trên thực vật.”

Và trong một bài báo trên VICE từ năm 2020, nhà văn Anya Zoledziowski đã nhấn mạnh việc tẩy trắng chủ nghĩa thuần chay — cụ thể là nỗi ám ảnh “mới được tìm thấy” đối với bơ và quinoa, vốn là những món ăn chủ yếu trong các hộ gia đình của Người Da Màu trong hàng nghìn năm.

Như Zoledziowski đã đề cập, dường như một cuộc tính toán chủng tộc là cần thiết để những người ăn chay da trắng thừa nhận sự tồn tại của những người ăn chay Da Màu. Vào mùa hè năm 2020, sau vụ sát hại George Floyd, một biển thông tin đồ họa màu phấn đã ám ảnh Instagram, chia sẻ tên người dùng của các đầu bếp và người có ảnh hưởng thuần chay không phải da trắng.

Có cảm giác như một phương pháp được chờ đợi từ lâu để đưa chúng tôi vào cuộc trò chuyện — một cuộc trò chuyện mà chúng tôi lẽ ra phải là một phần ngay từ đầu.

Chủ nghĩa thuần chay của người Da Màu trong thực tế

Trải nghiệm ăn chay khi là người Da Màu không phải là một trải nghiệm đơn nhất. Chủ nghĩa thuần chay của người Da Màu có thể là nhiều thứ. Nó có thể là xếp hàng trong nhiều giờ dưới cái nóng như thiêu đốt của Atlanta để nếm thử bánh mì kẹp thịt Slutty Vegan của Pinky Cole. Nó cũng có thể là ủng hộ công bằng thực phẩm và môi trường và các lựa chọn lành mạnh hơn ở các cộng đồng có thu nhập thấp.

Và đồng thời, nó có thể là giáo dục gia đình ăn thịt của tôi về lợi ích của việc lựa chọn Thứ Hai Không Thịt. Bởi vì người Da Màu là nhóm người ăn chay phát triển nhanh nhất ở Mỹ, nên việc chia sẻ tình yêu của tôi đối với chủ nghĩa thuần chay và niềm đam mê đối với công bằng môi trường có vẻ như là thời gian đáng để bỏ ra.

Kinh nghiệm của tôi không phải là duy nhất — nó được chia sẻ bởi nhiều người ăn chay Da Màu. Những suy ngẫm về chính trị chủng tộc của chủ nghĩa thuần chay — và nói rộng hơn, về khả năng tiếp cận thực phẩm — có vẻ rất quan trọng đối với những người đang tự hỏi nên đi đâu tiếp theo trong chương thuần chay của họ.

Nếu bạn quan tâm đến chế độ ăn thuần chay hoặc cần tư vấn về sức khỏe tim mạch, hãy đến Phòng khám Tim mạch BS Phạm Xuân Hậu tại 336a Phan Văn Trị, P11, Bình Thạnh, TPHCM. Liên hệ qua số điện thoại 0938237460 để được hỗ trợ.

Người khác cùng quan tâm

Thông tin liên hệ

Hotline - 0938 237 460
336A Phan Văn Trị, Phường 11
Bình Thạnh, TPHCM

Giờ làm việc

Thứ 2 - 7:
Chiều: 16:30 - 19:30
Chủ nhật, Ngày lễ nghỉ

Phụ trách chuyên môn: BSCKII Phạm Xuân Hậu. GPHĐ: 06075/HCM-GPHĐ ngày 07/9/2018 do Sở y tế TP HCM cấp

© 2025 Phòng khám Tim mạch OCA. Designed By Medcomis & JoomShaper